"Tinawag ng US blogger na si Sarah Pope si Senador Tito Sotto na tila walang kinikilalang batas na umaaktong lgtas sa anumang kaparusahan kahit nagsagawa ng plagiarism."
Tinawag ng US blogger na si Sarah Pope si Senador Tito Sotto na tila walang kinikilalang batas na umaaktong ligtas sa anumang kaparusahan kahit nagsagawa ng plagiarism.
Sa panayam ng ABS-CBN News Channel (ANC), pinaalalahanan ni Pope ang senador ukol sa Copyright Law matapos eksaktong kopyahin ng staff nito ang kaniyang blog nang walang permiso at ginamit sa talumpati sa Senado kontra sa Reproductive Health (RH) Bill.
"He is acting as though he's above the law, that he is above copyright law, that he can do whatever he wants, he can step on whoever he wants, to get his agenda through the Philippine legislature," ani pa ni Pope.
Dahil sa naging aksyon nito, may mensahe ang blogger sa sambayanang Pilipino.
"That's just wrong, that's very poor behavior. I hope the Filipino people great note of this behavior and subsequent denial on his bad behavior on the part of Senator Sotto. Think about this when they go to the election booths when he's up for reelection," sabi ni Pope.
Inaakusahan ni Pope si Sotto nang pagmamanipula umano ng mensahe ng kanyang blog para magamit kontra sa kababaihan ng Pilipinas.
Ipinagtanggol din nito ang copyright ng kanyang mga gawa at iba pang mga nilalaman ng web.
"If you go to my blog, there's a copyright notice there. That's very clear. While a blog is meant to be shared, it's meant to be shared with proper credit given to those that do the work to get that great information out there,"
Ipinagtanggol naman noong Biyernes ni Atty. Hector Villacorta, chief of staff ni Sotto ang kanilag ginawa at sinabing hindi ito maaaring kasuhan dahil isa aniyang public domain ang internet at hindi saklaw ng copyright rules ang mga opisyal ng gobyerno bukod pa sa parliamentary immunity nito.
Bagay na binanatan din ng Amerikanong blogger.
"[Sotto's] behavior following the incident has been even worse. By denying and trying to hide behind his government immunity, which should be an embarassment to himself."
Kung nanghingi lang aniya ng patawad ang senador at binigyang kredito ang kanyang blog ay hindi na sana humantong sa ganito ang sitwasyon.
"You know what, if he had just said he was sorry and said he was wrong and that it was a mistake and that he should have given proper credit to my blog then we wouldn't even be talking right now," dagdag pa ni Pope.
Matutuldukan aniya ang usapin sa pamamagitan ng isang liham mula kay Sotto na naglalaman ng pag-amin nito sa ginawang plagiarism.
"Absolutely, absolutely. If he would send me a sincere, not the ridiculous insulting rude comment that his chief of staff posted on my blog yesterday, which should be an embarassment to his office, if he, Senator Sotto writes a sincere letter of apology saying 'this was a mistake, we apologize,' I would post that on my blog," sabi pa ng US blogger. Report from ABS-CBNnews.com
- Most Recent
- Most Discussed
- 1 Mall operations sa Metro Manila, hanggang 11pm na » November 30, 2015 23:53:01
- 2 SSS number, makukuha na online » November 30, 2015 19:57:34
- 3 Gusali sa Mother Ignacia St. sa QC, nasunog » November 30, 2015 15:41:40
- 4 AGHAM: Pangako at aksyon ng govt sa carbon emission, magkabalintuna » November 30, 2015 13:48:36
- 5 Ilang militante, nagprotesta sa Mendiola » November 30, 2015 12:22:11
- 1 Insidente ng umano'y ATM card skimming sa isang mall sa Makati, inireklamo » November 26, 2015 23:13:57
- 2 Ikaw Na Ba: Panayam kay Jejomar Binay (Unang Bahagi) » November 26, 2015 17:37:55
- 3 Sen. Alan: Duterte-Cayetano na sa 2016 » November 27, 2015 00:25:50
- 4 Jason Ivler, guilty sa kasong murder » November 24, 2015 15:37:41
- 5 VP Binay: Nasaan ang presumption of innocence? » November 26, 2015 00:43:00
- NATIONAL SSS number, makukuha na online November 30, 2015 19:57:34 »
- METRO Mall operations sa Metro Manila, hanggang 11pm na November 30, 2015 23:53:01 »
- ENTERTAINMENT DZMM, Best Radio Station of the Year sa PMAP Makatao Awards November 25, 2015 15:59:19 »
- SPORTS FEU Tams muling pinayuko ang Ateneo October 11, 2015 15:31:58 »
- REGION Ulat na may jihadist camps sa Mindanao, pinabulaanan ng AFP November 30, 2015 11:52:15 »
- WORLD Pagbitay ng mga nasa death row, hindi prayoridad ng Indonesian gov't November 19, 2015 20:16:54 »
- GOOD NEWS Mga payo, kwento ng inspirasyon mula sa photographer na DH sa Hong Kong August 11, 2015 17:02:28 »