PNoy, bumisita sa Iglesia Ni Cristo Central templeBy Nikki delos Santos, dzmm.com.ph | 11:36 PM 05/21/2012
"Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga. "
Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga.
Sa isang press conference, sinabi ni Presidential spokesperson Edwin Lacierda na bahagi ito ng pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious group upang talakayin ang mga importanteng isyu sa bansa tulad ng impeachment trial kay Chief Justice Renato Corona.
"The President only mentioned the reason why there is an impeachment against Chief Justice Corona. He explained his reasons... We have no other details other than the fact that the President explained to 'Ka Eduardo' the reasons for the impeachment."
"The President explained his position on impeachment."
Mariing itinanggi ni Lacierda na ang dahilan ng pagbisita ng Pangulo sa INC Central ay ang paglabas ng balitang nagla-lobby umano ang religious group sa United Nationalist Alliance (UNA) party para sa acquittal ni Corona.
"I think that is not the sole purpose of the President. The purpose of the President is to touchbase with his supporters. And you don't need to get the support right now. The decision is not being made by the President. He's not going to rule on the fate of the Chief Justice. It's going to be the senators who are going to rule on the fate of the Chief Justice."
"Sinabi na natin kanina, this was really scheduled. May mga atttempts to meet ang problema lang, hindi magkatugma ang schedule ni PNoy at ni 'Ka Eduardo' kaya nangyari lang itong Monday na nagkaroon ng both opportunity to see each other. Nagkataon lang during the weekend na ito 'yung headline ng isang dyaryo but it has nothing to do with the news about the lobbying of the INC. Again, let me emphasize that this has been previously scheduled," ani Lacierda.
"Yung tungkol sa scheduling, 'Ka Eduardo' is the head of Iglesia ni Cristo, his scheduled is jampacked together with President's schedule also."
"The scheduling was not done on whim. They tried to fix the schedule on both parties. It was only this Monday nagkaroon ng confirmation, availability of both parties to meet. Again, it has nothing to do with the headline on your paper."
"Let me emphasized that the scheduling was being arranged even before Holy Week and it was only today that they were able to see each other."
"Again, we don't believe that there is an INC lobby for Chief Justice," pahayag pa ni Lacierda.
Samantala, binigyang-diin ni Lacierda na ang pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious leader ay tradisyon na ng mga lider ng bansa.
"This is not uncommon thing to do when the President meets his supporters."
"Ganyan lang talaga si Pangulo....This is part of his usual process. You know the President, he likes to explains matters," aniya.
Hindi kasama sa schedule
Dinepensahan naman ni Lacierda ang hindi pagsasama ng INC meeting sa daily itinerary ng Pangulo na ibinibigay sa media.
"Ito po ay isang private meeting at ang mga private meeting ay hindi po namin inilalabas but it happened so we are not denying anything."
"Maraming schedule si Pangulo na private meeting na hindi namin isinasama. There's certain matters that we not list out in the schedule. This is not something that we are not denying," pagtatapos ni Lacierda. With a report from Dennis Datu, Radyo Patrol 42 and Junry Hidalgo, Radyo Patrol 31
- Most Recent
- Most Discussed
- 1 3 patay sa ambush sa Batangas » July 30, 2014 06:36:37
- 2 Bagyong Inday, nananatili ang lakas; Habagat, magpapaulan sa M. Manila » July 30, 2014 06:07:29
- 3 Janet Napoles, nakapiit na sa Camp Bagong Diwa » July 29, 2014 22:21:33
- 4 'Yolanda' survivor, solong naiuwi ang P14.6-M Lotto jackpot » July 29, 2014 22:21:17
- 5 7 magkakamag-anak sa Ilocos Norte, hinihinalang nalason sa kabute » July 29, 2014 22:21:03
- 1 9 long weekends, naghihintay sa 2015 » July 23, 2014 21:33:12
- 2 51 patay sa pagbagsak ng eroplano habang pa-emergency landing sa Taiwan » July 23, 2014 06:29:58
- 3 Lola, patay sa tsunami scare sa Quezon at Batangas » July 23, 2014 09:44:43
- 4 3 Pinay singers, hinahangaan ni Stephen Bishop » July 25, 2014 22:42:38
- 5 Nalusaw na LPA, muling namuo; nasa loob na ng PAR » July 24, 2014 18:02:43
- NATIONAL Bagyong Inday, nananatili ang lakas; Habagat, magpapaulan sa M. Manila July 30, 2014 06:07:29 »
- METRO Motorcycle rider, naipit sa gulong ng bus sa EDSA July 29, 2014 22:00:24 »
- ENTERTAINMENT Kris kay PNoy: Please stay alive July 29, 2014 22:19:21 »
- SPORTS UST, nalusutan ang Adamson July 26, 2014 21:36:28 »
- REGION 3 patay sa ambush sa Batangas July 30, 2014 06:36:37 »
- WORLD Heatwave sa Japan, pumatay na ng 15; libo-libo, naospital July 29, 2014 22:19:58 »
- GOOD NEWS Pinoy Math wizards, humakot ng 39 award sa South Korea July 28, 2014 10:03:00 »