PNoy, bumisita sa Iglesia Ni Cristo Central templeBy Nikki delos Santos, dzmm.com.ph | 11:36 PM 05/21/2012
"Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga. "
Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga.
Sa isang press conference, sinabi ni Presidential spokesperson Edwin Lacierda na bahagi ito ng pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious group upang talakayin ang mga importanteng isyu sa bansa tulad ng impeachment trial kay Chief Justice Renato Corona.
"The President only mentioned the reason why there is an impeachment against Chief Justice Corona. He explained his reasons... We have no other details other than the fact that the President explained to 'Ka Eduardo' the reasons for the impeachment."
"The President explained his position on impeachment."
Mariing itinanggi ni Lacierda na ang dahilan ng pagbisita ng Pangulo sa INC Central ay ang paglabas ng balitang nagla-lobby umano ang religious group sa United Nationalist Alliance (UNA) party para sa acquittal ni Corona.
"I think that is not the sole purpose of the President. The purpose of the President is to touchbase with his supporters. And you don't need to get the support right now. The decision is not being made by the President. He's not going to rule on the fate of the Chief Justice. It's going to be the senators who are going to rule on the fate of the Chief Justice."
"Sinabi na natin kanina, this was really scheduled. May mga atttempts to meet ang problema lang, hindi magkatugma ang schedule ni PNoy at ni 'Ka Eduardo' kaya nangyari lang itong Monday na nagkaroon ng both opportunity to see each other. Nagkataon lang during the weekend na ito 'yung headline ng isang dyaryo but it has nothing to do with the news about the lobbying of the INC. Again, let me emphasize that this has been previously scheduled," ani Lacierda.
"Yung tungkol sa scheduling, 'Ka Eduardo' is the head of Iglesia ni Cristo, his scheduled is jampacked together with President's schedule also."
"The scheduling was not done on whim. They tried to fix the schedule on both parties. It was only this Monday nagkaroon ng confirmation, availability of both parties to meet. Again, it has nothing to do with the headline on your paper."
"Let me emphasized that the scheduling was being arranged even before Holy Week and it was only today that they were able to see each other."
"Again, we don't believe that there is an INC lobby for Chief Justice," pahayag pa ni Lacierda.
Samantala, binigyang-diin ni Lacierda na ang pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious leader ay tradisyon na ng mga lider ng bansa.
"This is not uncommon thing to do when the President meets his supporters."
"Ganyan lang talaga si Pangulo....This is part of his usual process. You know the President, he likes to explains matters," aniya.
Hindi kasama sa schedule
Dinepensahan naman ni Lacierda ang hindi pagsasama ng INC meeting sa daily itinerary ng Pangulo na ibinibigay sa media.
"Ito po ay isang private meeting at ang mga private meeting ay hindi po namin inilalabas but it happened so we are not denying anything."
"Maraming schedule si Pangulo na private meeting na hindi namin isinasama. There's certain matters that we not list out in the schedule. This is not something that we are not denying," pagtatapos ni Lacierda. With a report from Dennis Datu, Radyo Patrol 42 and Junry Hidalgo, Radyo Patrol 31
- Most Recent
- Most Discussed
- 1 COMELEC, muling pinaalalahanan ang publiko bago ang deadline ng registration » August 30, 2015 20:55:22
- 2 5 patay, 1 nawawala dahil sa sunog » August 30, 2015 19:07:30
- 3 Anthony Taberna, nag-leave sa trabaho » August 30, 2015 16:18:14
- 4 Hirit na baguhin ang singil sa taxi, diringgin » August 30, 2015 14:59:11
- 5 Pinsalang iniwan ni 'Ineng,' halos P1.5-B na » August 30, 2015 13:29:22
- 1 P3.1-B mawawala sa gov't sa 'no remittance day' - Chiz » August 26, 2015 16:45:13
- 2 Ilang opisyal ng INC, ipinamalita umanong aarestuhin si Eduardo Manalo » August 27, 2015 20:45:50
- 3 ABS-CBN cameraman, sinuntok ng ilang INC members » August 29, 2015 02:08:26
- 4 PANOORIN: Café ni Anthony Taberna, pinagbabaril » August 28, 2015 08:28:29
- 5 BIR: Buwis sa OFW remittances, hindi totoo » August 26, 2015 11:49:13
- NATIONAL COMELEC, muling pinaalalahanan ang publiko bago ang deadline ng registration August 30, 2015 20:55:22 »
- METRO Pambubugbog sa ABS-CBN cameraman, iimbestigahan ng INC August 30, 2015 13:24:26 »
- ENTERTAINMENT Julia Montes, hindi na-offend nang hindi makilala ni Ariel Rivera August 21, 2015 13:56:10 »
- SPORTS Jordan Clarkson, pwedeng maglaro sa Gilas pero... August 25, 2015 19:43:54 »
- REGION Pinsalang iniwan ni 'Ineng,' halos P1.5-B na August 30, 2015 13:29:22 »
- WORLD Dayuhang suspek sa Bangkok blast, timbog August 30, 2015 11:53:57 »
- GOOD NEWS Mga payo, kwento ng inspirasyon mula sa photographer na DH sa Hong Kong August 11, 2015 17:02:28 »