PNoy, bumisita sa Iglesia Ni Cristo Central templeBy Nikki delos Santos, dzmm.com.ph | 11:36 PM 05/21/2012
"Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga. "
Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga.
Sa isang press conference, sinabi ni Presidential spokesperson Edwin Lacierda na bahagi ito ng pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious group upang talakayin ang mga importanteng isyu sa bansa tulad ng impeachment trial kay Chief Justice Renato Corona.
"The President only mentioned the reason why there is an impeachment against Chief Justice Corona. He explained his reasons... We have no other details other than the fact that the President explained to 'Ka Eduardo' the reasons for the impeachment."
"The President explained his position on impeachment."
Mariing itinanggi ni Lacierda na ang dahilan ng pagbisita ng Pangulo sa INC Central ay ang paglabas ng balitang nagla-lobby umano ang religious group sa United Nationalist Alliance (UNA) party para sa acquittal ni Corona.
"I think that is not the sole purpose of the President. The purpose of the President is to touchbase with his supporters. And you don't need to get the support right now. The decision is not being made by the President. He's not going to rule on the fate of the Chief Justice. It's going to be the senators who are going to rule on the fate of the Chief Justice."
"Sinabi na natin kanina, this was really scheduled. May mga atttempts to meet ang problema lang, hindi magkatugma ang schedule ni PNoy at ni 'Ka Eduardo' kaya nangyari lang itong Monday na nagkaroon ng both opportunity to see each other. Nagkataon lang during the weekend na ito 'yung headline ng isang dyaryo but it has nothing to do with the news about the lobbying of the INC. Again, let me emphasize that this has been previously scheduled," ani Lacierda.
"Yung tungkol sa scheduling, 'Ka Eduardo' is the head of Iglesia ni Cristo, his scheduled is jampacked together with President's schedule also."
"The scheduling was not done on whim. They tried to fix the schedule on both parties. It was only this Monday nagkaroon ng confirmation, availability of both parties to meet. Again, it has nothing to do with the headline on your paper."
"Let me emphasized that the scheduling was being arranged even before Holy Week and it was only today that they were able to see each other."
"Again, we don't believe that there is an INC lobby for Chief Justice," pahayag pa ni Lacierda.
Samantala, binigyang-diin ni Lacierda na ang pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious leader ay tradisyon na ng mga lider ng bansa.
"This is not uncommon thing to do when the President meets his supporters."
"Ganyan lang talaga si Pangulo....This is part of his usual process. You know the President, he likes to explains matters," aniya.
Hindi kasama sa schedule
Dinepensahan naman ni Lacierda ang hindi pagsasama ng INC meeting sa daily itinerary ng Pangulo na ibinibigay sa media.
"Ito po ay isang private meeting at ang mga private meeting ay hindi po namin inilalabas but it happened so we are not denying anything."
"Maraming schedule si Pangulo na private meeting na hindi namin isinasama. There's certain matters that we not list out in the schedule. This is not something that we are not denying," pagtatapos ni Lacierda. With a report from Dennis Datu, Radyo Patrol 42 and Junry Hidalgo, Radyo Patrol 31
- Most Recent
- Most Discussed
- 1 TV shows, concerts, kampanya, kinansela sa S. Korea bilang pagluluksa sa ferry tragedy » April 18, 2014 20:40:21
- 2 Danish filmmaker at halos 20 Pinoy, nagpapako sa krus sa Pampanga » April 18, 2014 20:10:50
- 3 Pacquiao, balik-bansa matapos manalo kay Bradley » April 18, 2014 20:02:21
- 4 Death toll sa paglubog ng ferry sa South Korea, 18 na » April 18, 2014 18:45:42
- 5 Cardinal Tagle, nanguna sa Washing of the Feet sa Manila Cathedral » April 18, 2014 04:19:05
- 1 Roxanne Cabañero, kinasuhan ng pageant organizer » April 12, 2014 22:03:03
- 2 Deniece, Cedric, et al., ipinaaaresto na sa pambubugbog kay Vhong » April 14, 2014 10:16:42
- 3 Pilipinas, nagkaloob ng visa-free privilege sa 7 pang bansa » April 15, 2014 18:42:06
- 4 Akusado sa pambubugbog kay Vhong Navarro, nagtangkang pumuslit ng bansa » April 14, 2014 10:09:59
- 5 Zsa Zsa Padilla, umaming inspired dahil sa bagong BF » April 15, 2014 11:51:19
- NATIONAL Danish filmmaker at halos 20 Pinoy, nagpapako sa krus sa Pampanga April 18, 2014 20:10:50 »
- METRO Aminin ang pagkakamali, hamon ni Deniece kay Vhong ngayong Holy Week April 16, 2014 20:11:09 »
- ENTERTAINMENT Mga kapatid ni Paul Walker, gaganap sa 'Fast 7' April 16, 2014 09:59:11 »
- SPORTS Plano ni Pacman matapos manalo kay Bradley April 14, 2014 15:29:21 »
- REGION 5 patay, 15 sugatan sa banggaan ng bus at trak sa CamSur April 16, 2014 21:20:34 »
- WORLD TV shows, concerts, kampanya, kinansela sa S. Korea bilang pagluluksa sa ferry tragedy April 18, 2014 20:40:21 »
- GOOD NEWS 29 taong paghahanap ng Fil-Am sa Pinoy na ama, natuldukan dahil sa DZMM April 14, 2014 21:51:10 »