PNoy, bumisita sa Iglesia Ni Cristo Central templeBy Nikki delos Santos, dzmm.com.ph | 11:36 PM 05/21/2012
"Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga. "
Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga.
Sa isang press conference, sinabi ni Presidential spokesperson Edwin Lacierda na bahagi ito ng pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious group upang talakayin ang mga importanteng isyu sa bansa tulad ng impeachment trial kay Chief Justice Renato Corona.
"The President only mentioned the reason why there is an impeachment against Chief Justice Corona. He explained his reasons... We have no other details other than the fact that the President explained to 'Ka Eduardo' the reasons for the impeachment."
"The President explained his position on impeachment."
Mariing itinanggi ni Lacierda na ang dahilan ng pagbisita ng Pangulo sa INC Central ay ang paglabas ng balitang nagla-lobby umano ang religious group sa United Nationalist Alliance (UNA) party para sa acquittal ni Corona.
"I think that is not the sole purpose of the President. The purpose of the President is to touchbase with his supporters. And you don't need to get the support right now. The decision is not being made by the President. He's not going to rule on the fate of the Chief Justice. It's going to be the senators who are going to rule on the fate of the Chief Justice."
"Sinabi na natin kanina, this was really scheduled. May mga atttempts to meet ang problema lang, hindi magkatugma ang schedule ni PNoy at ni 'Ka Eduardo' kaya nangyari lang itong Monday na nagkaroon ng both opportunity to see each other. Nagkataon lang during the weekend na ito 'yung headline ng isang dyaryo but it has nothing to do with the news about the lobbying of the INC. Again, let me emphasize that this has been previously scheduled," ani Lacierda.
"Yung tungkol sa scheduling, 'Ka Eduardo' is the head of Iglesia ni Cristo, his scheduled is jampacked together with President's schedule also."
"The scheduling was not done on whim. They tried to fix the schedule on both parties. It was only this Monday nagkaroon ng confirmation, availability of both parties to meet. Again, it has nothing to do with the headline on your paper."
"Let me emphasized that the scheduling was being arranged even before Holy Week and it was only today that they were able to see each other."
"Again, we don't believe that there is an INC lobby for Chief Justice," pahayag pa ni Lacierda.
Samantala, binigyang-diin ni Lacierda na ang pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious leader ay tradisyon na ng mga lider ng bansa.
"This is not uncommon thing to do when the President meets his supporters."
"Ganyan lang talaga si Pangulo....This is part of his usual process. You know the President, he likes to explains matters," aniya.
Hindi kasama sa schedule
Dinepensahan naman ni Lacierda ang hindi pagsasama ng INC meeting sa daily itinerary ng Pangulo na ibinibigay sa media.
"Ito po ay isang private meeting at ang mga private meeting ay hindi po namin inilalabas but it happened so we are not denying anything."
"Maraming schedule si Pangulo na private meeting na hindi namin isinasama. There's certain matters that we not list out in the schedule. This is not something that we are not denying," pagtatapos ni Lacierda. With a report from Dennis Datu, Radyo Patrol 42 and Junry Hidalgo, Radyo Patrol 31
- Most Recent
- Most Discussed
- 1 MMDA at Task Force Sentenaryo, handa na sa anibersaryo ng INC ngayong Linggo » July 25, 2014 18:08:33
- 2 Detalyadong listahan ng DAP projects, masisilip sa website ng DBM » July 25, 2014 18:00:32
- 3 Holdaper, patay sa tangkang pang-aagaw ng baril sa mga pulis sa Laguna » July 25, 2014 17:38:56
- 4 Imbestigasyon ng Senado sa DAP, binanatan ni Jinggoy » July 25, 2014 16:50:01
- 5 Janet Napoles, ililipat na sa Camp Bagong Diwa » July 25, 2014 15:21:16
- 1 9 long weekends, naghihintay sa 2015 » July 23, 2014 21:33:12
- 2 Graphic Health Warning Bill at 4 pa, isinabatas na ni PNoy » July 20, 2014 08:56:59
- 3 Klase sa Laguna, Quezon at Cavite, suspendido ngayong Martes » July 21, 2014 22:37:57
- 4 2 estudyante, patay sa aksidente sa Ayala Bridge » July 18, 2014 07:52:30
- 5 LPA na posibleng maging bagyo, inaasahang papasok ng PAR sa weekend » July 22, 2014 21:41:04
- NATIONAL MMDA at Task Force Sentenaryo, handa na sa anibersaryo ng INC ngayong Linggo July 25, 2014 18:08:33 »
- METRO 4 Koreano na sangkot umano sa cybersex ops, timbog sa Makati July 25, 2014 06:39:47 »
- ENTERTAINMENT Final showdown nina Lyca, Darren, Juan Karlos at Darlene, ngayong Sabado na July 25, 2014 11:22:10 »
- SPORTS Sharapova at Murray, dadayo sa Pilipinas para sa tennis tour July 24, 2014 21:40:17 »
- REGION Holdaper, patay sa tangkang pang-aagaw ng baril sa mga pulis sa Laguna July 25, 2014 17:38:56 »
- WORLD 15 patay sa Israeli strike sa UN school sa Gaza July 25, 2014 12:32:09 »
- GOOD NEWS Vigan, pasok sa 21 finalists ng 'New7Wonders' Cities July 08, 2014 22:47:32 »