PNoy, bumisita sa Iglesia Ni Cristo Central templeBy Nikki delos Santos, dzmm.com.ph | 11:36 PM 05/21/2012
"Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga. "
Kinumpirma ng Malakanyang na bumisita si Pangulong Benigno "Noynoy" Aquino III sa Central temple ng maimpluwensyang religious group na Iglesia Ni Cristo (INC) sa Quezon City kaninang alas-7:30 ng umaga.
Sa isang press conference, sinabi ni Presidential spokesperson Edwin Lacierda na bahagi ito ng pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious group upang talakayin ang mga importanteng isyu sa bansa tulad ng impeachment trial kay Chief Justice Renato Corona.
"The President only mentioned the reason why there is an impeachment against Chief Justice Corona. He explained his reasons... We have no other details other than the fact that the President explained to 'Ka Eduardo' the reasons for the impeachment."
"The President explained his position on impeachment."
Mariing itinanggi ni Lacierda na ang dahilan ng pagbisita ng Pangulo sa INC Central ay ang paglabas ng balitang nagla-lobby umano ang religious group sa United Nationalist Alliance (UNA) party para sa acquittal ni Corona.
"I think that is not the sole purpose of the President. The purpose of the President is to touchbase with his supporters. And you don't need to get the support right now. The decision is not being made by the President. He's not going to rule on the fate of the Chief Justice. It's going to be the senators who are going to rule on the fate of the Chief Justice."
"Sinabi na natin kanina, this was really scheduled. May mga atttempts to meet ang problema lang, hindi magkatugma ang schedule ni PNoy at ni 'Ka Eduardo' kaya nangyari lang itong Monday na nagkaroon ng both opportunity to see each other. Nagkataon lang during the weekend na ito 'yung headline ng isang dyaryo but it has nothing to do with the news about the lobbying of the INC. Again, let me emphasize that this has been previously scheduled," ani Lacierda.
"Yung tungkol sa scheduling, 'Ka Eduardo' is the head of Iglesia ni Cristo, his scheduled is jampacked together with President's schedule also."
"The scheduling was not done on whim. They tried to fix the schedule on both parties. It was only this Monday nagkaroon ng confirmation, availability of both parties to meet. Again, it has nothing to do with the headline on your paper."
"Let me emphasized that the scheduling was being arranged even before Holy Week and it was only today that they were able to see each other."
"Again, we don't believe that there is an INC lobby for Chief Justice," pahayag pa ni Lacierda.
Samantala, binigyang-diin ni Lacierda na ang pakikipagpulong ng Pangulo sa mga religious leader ay tradisyon na ng mga lider ng bansa.
"This is not uncommon thing to do when the President meets his supporters."
"Ganyan lang talaga si Pangulo....This is part of his usual process. You know the President, he likes to explains matters," aniya.
Hindi kasama sa schedule
Dinepensahan naman ni Lacierda ang hindi pagsasama ng INC meeting sa daily itinerary ng Pangulo na ibinibigay sa media.
"Ito po ay isang private meeting at ang mga private meeting ay hindi po namin inilalabas but it happened so we are not denying anything."
"Maraming schedule si Pangulo na private meeting na hindi namin isinasama. There's certain matters that we not list out in the schedule. This is not something that we are not denying," pagtatapos ni Lacierda. With a report from Dennis Datu, Radyo Patrol 42 and Junry Hidalgo, Radyo Patrol 31
- Most Recent
- Most Discussed
- 1 Jolo Revilla, sugatan sa tama ng bala ng baril » February 28, 2015 19:36:13
- 2 Ilang paaralan, posibleng magsara dahil sa K-12 program » February 28, 2015 19:32:26
- 3 Ika-2 pinakamataas na lider ng BIFF, tinutugis ng militar sa Maguindanao » February 28, 2015 19:28:19
- 4 DepEd, nagpaalala kontra sa magarbong graduation rites » February 28, 2015 18:49:46
- 5 Public school teachers, desididong mag-mass leave para sa wage hike » February 28, 2015 18:00:55
- 1 Pamilya ng SAF na nasa viral video, nasaktan sa pahayag ni PNoy » February 21, 2015 07:35:56
- 2 Ilang kondisyon ni Mayweather sa megafight, pinagbigyan ni Pacquiao - Tolentino » February 22, 2015 15:40:13
- 3 Pulis na gumamit ng fuel allocation sa pribadong sasakyan, sinibak » February 23, 2015 17:42:57
- 4 Palitan ng text kay PNoy ukol sa Mamasapano clash, isiniwalat ni Purisima » February 23, 2015 13:10:49
- 5 Pacquiao vs Mayweather, kasado na sa May 2 » February 21, 2015 08:14:12
- NATIONAL Jolo Revilla, sugatan sa tama ng bala ng baril February 28, 2015 19:36:13 »
- METRO Higit 300 volunteers, nakiisa sa coastal clean-up sa Parañaque February 28, 2015 14:30:54 »
- ENTERTAINMENT Alex Gonzaga, naghahanda na para sa major concert sa Abril February 28, 2015 16:50:48 »
- SPORTS Pacquiao, bigyan ng tax exemption - senador February 27, 2015 18:46:18 »
- PAPAL VISIT Pope Francis, sumulat sa mga taga-Leyte February 03, 2015 16:53:39 »
- REGION Ika-2 pinakamataas na lider ng BIFF, tinutugis ng militar sa Maguindanao February 28, 2015 19:28:19 »
- WORLD 8 patay sa shooting spree sa Missouri February 28, 2015 13:43:57 »